ผ้าเบรกแบบใดสำหรับระบบควบคุมความเร็วคงที่ Active Cruise Control (ACC)

แก้ไขข้อข้องใจว่าต้องเปลี่ยนผ้าเบรกจากศูนย์เท่านั้น สำหรับรถยนต์ที่มีระบบควบคุมความเร็วคงที่หรือที่เรียกว่าระบบครูซ คอนโทร Active Cruise Control (ACC) โดยคุณ ทิม พาร์ตั้น วิศวกรการตั้งเบรกจากเบ็นดิกซ์ ได้ให้ข้อเท็จจริงไว้ดังนี้

ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแอ็คทีฟ (ACC) เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ติดตั้งในรถยนต์ใหม่บางรุ่น โดยจะใช้คันเร่งและเบรกเพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า ในขณะที่ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบเดิมจะใช้คันเร่งเพื่อรักษาความเร็วที่ตั้งไว้ล่วงหน้าเท่านั้น

ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแอ็คทีฟไม่ต้องการระบบเบรกมากไปกว่าเบรกที่ควบคุมโดยคนขับทั่วไป ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการพิจารณาเป็นพิเศษเมื่อถึงเวลาเลือกเปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่ “หากเราเปรียบเทียบกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อื่นๆ เช่น ระบบควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC) และระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ซึ่งใช้งานเบรกที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ด้วย ระบบเหล่านี้ล้วนมีความไวต่อคุณสมบัติของผ้าเบรกมากกว่า ACC” ทิมกล่าว “การทดสอบการใช้งานที่หลากหลายบนถนน และประสบการณ์ภาคสนามเป็นเวลาหลายปีแสดงให้เห็นว่าระบบทั้งหมดเหล่านี้ทำงานได้อย่างถูกต้องเมื่อรถได้รับการติดตั้งผ้าเบรกทดแทนที่ไม่ใช่ของแท้ที่มีคุณภาพ” เขากล่าว

ระบบ Active Cruise Control อาจสั่งงานเบรกเพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้า พวกเขาใช้เบรกอย่างนุ่มนวลและด้วยการปรับป้อนกลับที่เร็วกว่ามากเกินกว่าที่พนักงานที่เป็นมนุษย์จะทำได้ หากเบรกมีประสิทธิภาพมากหรือน้อยเกินกว่าที่ระบบคาดไว้ ระบบจะตรวจจับว่ารถกำลังชะลอความเร็วมากหรือน้อยกว่าที่คาดไว้ และจะชดเชยด้วยการปรับแรงดันเบรก - ภายในเสี้ยววินาที

เมื่อเปรียบเทียบแล้ว ABS, ESC, traction control ฯลฯ จะทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ยุ่งยากกว่ามาก ระบบ ABS ต้องชดเชยและคำนวณใหม่สำหรับความแตกต่างของการยึดเกาะระหว่างยางกับพื้นถนน ซึ่งมากกว่าที่จะต้องชดเชยความแตกต่างของประสิทธิภาพของผ้าเบรก ระบบ ABS เมื่อ ABS ทำงาน คอมพิวเตอร์จะกำหนดว่าเบรกมีผลใดที่จำเป็น จากนั้นจะคำนวณและสั่งแรงดันเบรกที่จะให้ผลดังกล่าวหากรถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จากโรงงานเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ใช้คอมพิวเตอร์ปรับเทียบมาตรฐาน จากนั้นระบบจะตรวจสอบผลกระทบของเบรกที่เกิดขึ้นจริง คำนวณใหม่ว่าควรส่งแรงดันเท่าใด และสั่งการ จากนั้นจะตรวจสอบผลกระทบของเบรกที่เกิดขึ้นจริง คำนวณใหม่ ฯลฯ - ทำซ้ำและปรับอย่างรวดเร็ว การคำนวณครั้งแรกขึ้นอยู่กับค่าทดสอบ เทียบกับค่าของระบบโดยคำนึงถึงคุณสมบัติของผ้าเบรก จากนั้นจึงปรับค่าได้ตามต้องการ

ดังที่ ทิม กล่าวอย่างรวบรัด - การใช้ผ้าเบรกที่มีคุณภาพอย่างเบ็นดิกซ์ สามารถใช้ในรถที่มีระบบ ACC ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าเบรกจากศูนย์ (OEM) เสมอไป

แก้ไขเนื้อหานี้ Translate this page Refresh page